ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ข้อมูล + ลงมือทำ = ความรู้

        


         ทุกวันนี้เป็น ข้อมูล เป็นสิ่งที่หาและเข้าถึงได้ง่าย การเริ่มทำอะไรสักอย่าง อาจไม่ต้องเริ่มจาก ศูนย์เสมอไป เทคนิคหลาย ๆ อย่าง หรือ ความรู้ในสิ่งต่าง ๆ มีการสรุปไว้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หนังสือ การเรียนออนไลน์ หรือ อ่านจากบทความต่าง ๆ ทางอินเตอร์เน็ต ทำให้ข้อมูลอาจมีมากเกินไปด้วยซ้ำ เราจึงต้องเลือกทางทีง่าย และ เร็วที่สุด เวลาของทุกคนมีจำกัด เราไม่สามารถเรียนรู้ศาสตร์ทุกอย่างได้ เพื่อไม่ให้เสียเวลาในแต่ละวันไปอย่างไร้ค่า จึงต้องโฟกัสในสิ่งที่เราอยากรู้ หรือ ตั้งใจที่จะทุมเทให้กับสิ่งนั้นจริง ๆ 

        ด้วยความที่โลกอินเตอร์เน็ตมีข้อมูลมากมาย สิ่งที่ตามมาคือ ความถูกต้องของข้อมูล คงจะไม่มีใครที่จะคัดกรองข้อมูลเหล่านั้นว่าเป็น ความจริง หรือ สิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ เราเองในฐานะที่เป็น ผู้เสพข้อมูล ต้องใช้สติในการไตร่ตรอง ข้อมูลที่ได้รับเข้ามาในแต่ละวัน บางอย่างเป็นเพียงข้อคิดเห็น และ บางอย่างไม่เป็นความจริงก็ได้

         เมื่อมีข้อมูลที่ผ่านการลงมือทำอย่างต่อเนื่อง จะเกิดเป็นความรู้ และจะเป็นความเชียวชาญ ในที่สุดความรู้นั้น ก็จะติดตัวเราไปตลอด สามารถแนะนำผู้อื่นต่อไปได้ โดยที่ความรู้นั้นไม่ได้หายไป เมื่อเราให้ผู้อื่น ความรู้ไม่ใช่สิ่งของที่จะให้คนอื่นแล้วหมดไปแต่กลับกัน ยิ่งเราแนะนำคนอื่นได้ อธิบายเรื่องทีเข้าใจยาก ๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ เราจะยิ่งรู้และเชียวชาญมากขึ้น และสิ่งที่ตามมาคือ ความรู้ของเราเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น และ อาจมีคุณค่าสำหรับบางคนที่ต้องการก็เป็นได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สิ่งที่ได้เลือกแล้วดีที่สุดเสมอ

สิ่งที่เลือกแล้วดีที่สุดเสมอ อย่าเสียใจกับสิ่งที่ผ่านมา เพราะนั่นคือ สิ่งที่ดีที่สุด ณ ช่วงเวลานั้นแล้ว

ความกลัวในสิ่งที่ไม่รู้

                                                             ความกลัว คำนี้ฟังดูแล้ว อาจเป็นคำที่แทนความหมายของ สิ่งที่เราไม่อยากพบเจอ บางทีอาจเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่เรา คิด วิตก กังวล กลัวว่ามันจะเกิดขึ้น เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน  กับ อีกความหมายหนึง คือ ความกลัวในสิ่งที่ไม่รู้จนไม่กล้าลงมือทำ  ถ้าเรายังไม่รู้  ยังไง ๆ เราก็ต้อง กลัวสิ่งนั้น เช่น กลัวว่าจะทำได้ไม่ดี กลัวว่ามันจะล้มเหลว หรือ เหตุผลต่าง ๆ ที่ทำให้เรากลัว ไม่กล้าลงมือทำ                                    ซึ่งปัญหา ความกลัวในสิ่งที่ไม่รู้ วิธีแก้ เพื่อเปลี่ยนความกลัวเป็นความ กล้า เราก็รู้ ๆ กันอยู่ นั้นก็คือ การหาความรู้เพิ่มเติมนั้นเอง หากสิ่งนั้น เป็นสิ่งที่ เคยมีคนอื่นทำได้ จะมีวิธี หรือ แนวทางที่จะลงมือทำได้ สิ่งนั้นจะมีผู้ถ่ายทอดวิชาต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ในยุค 4G / 5G ความรู้ เกีอบทุกอย่าง บนโลก อยู่บนมือถือ เพียงแค่ถาม Google  ก็จะมีคำตอบออกมามากมาย เมื่อเรารู้วิธีแล้ว ความกลัวที่จะทำสิ่งนั้นก็จะค่อย ๆ บางเบาลง กลายเป็นความ กล้า และ จะหมดสิ้นไปเมื่อลงมือทำจะเกิดผลสำเร็จ     

ความโง่เขลาของเราเอง

                       เคยมั้ยครับ กับบางเรื่องที่เกิดจากความไม่รู้ของเราเอง หรือ เป็นการกระทำที่ตัวเองไม่ได้ประโยชน์อะไรมากนักและถ้าทำไม่ดีจะส่งผลเสียต่อตัวเอง  อาจสร้างปัญหาอื่น ๆ ตามมา  เป็นความโง่เขลาที่เกิดจากการไม่รอบขอบ หรือ ขาดความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ทำ จะเลิกก็ไม่ได้ ย้อนกลับไปแก้ไขก็ไม่ได้ ต้องก้มหน้ารับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น กับการตัดสินใจที่ผิด โดยไม่อาจโทษใครได้ หากจะหาคนรับผิดชอบเรื่องนี้ก็คงเป็นตัวเราเองนี้แหละ          จากนี้ต้องจำไว้เป็นบทเรียนคราวหน้าจะได้ไม่โง่อีก ครั้งต่อไปต้องดีกว่านี้ ละเอียดกว่านี้ รอบคอบกว่านี้ หากสิ่งที่ทำแล้วผิดพลาด จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจ เพราะได้ผ่านการคิดมาอย่างดีแล้ว หากผิดพลาดจะเสียใจน้อยกว่า และ ยอมรับได้มากว่า การไม่ได้วางแผนอะไรเลย