ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พ่อค้าขายที่รับมีด



ณ ตลาดนัดแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่รวมตัวของพ่อค้าแม่ขาย ที่รวมตัวกันนำสินค้าแต่ละชนิดออกมาขายมีทั้ง ผัก ผลไม้ หมู่เห็ด แกงถุง ลฯล แต่แล้วก็มีเสียงพ่อค้าคนหนึ่ง แว่วเข้ามาในโสตประสาททำให้ต้องหันกลับไปมองอย่างฉงนใจ
ที่รับมีดครับ รับมีดได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นมีด หนา มีดบาง กรรไกรตัดหญ้า มีดสารพัดชนิดลองเลือกดูก่อนได้ครับ .....ลฯล............................ผมยืนมองและรู้สึกทึ่งอยู่ในใจถึงเทคนิคการเรียกลูกค้าของพ่อค้าคนนี้ พูดไปพรางรับมีดไปพราง แม่ค้าร้านข้าง ๆ แอบยิ้มเล็ก ๆ เมื่อได้ยินคนอาชีพเดียวกันเรียกลูกค้าอย่างไม่ลดละความพยายาม บ่ายสี่โมง แก่ ๆ แสงแดดกำลังส่องลงมาอย่างเต็มที่ ผู้คนบางตาเนื่องจากยังไม่ใช้เวลาเย็นมากนัก แต่พ่อค้าคนนั้นมีจุดเด่นในการเรียกลูกค้าอย่างน่าทึ่ง
 ผมนึกอยู่ในใจว่าสงสัยแกจะคอแห้งซะก่อน เพราะแกเล่น ก้มหน้าก้มตาบรรยาย สรรพคุณของที่รับมีดของแกอย่างไม่สนใจผู้คนที่จะเดินผ่านไปผ่านมาว่าจะมีใครได้ยินหรือไม่ เนื่องจากผมเสร็จธุระซื้อกับข้าวแล้วและไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้ที่รับมีด แต่พอได้ยินเสียงบรรยายสรรพคุณของที่รับมีดดังแว่วเข้ามากลับทำให้ผมต้องเหลียวหลังกลับไปดูว่าคือ อะไร แต่ถ้ามีความจะเป็นต้องใช้ที่รับมีดขึ้นมา ............ผมได้เป็นลูกค้าคุณแน่

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สิ่งที่ได้เลือกแล้วดีที่สุดเสมอ

สิ่งที่เลือกแล้วดีที่สุดเสมอ อย่าเสียใจกับสิ่งที่ผ่านมา เพราะนั่นคือ สิ่งที่ดีที่สุด ณ ช่วงเวลานั้นแล้ว

ความกลัวในสิ่งที่ไม่รู้

                                                             ความกลัว คำนี้ฟังดูแล้ว อาจเป็นคำที่แทนความหมายของ สิ่งที่เราไม่อยากพบเจอ บางทีอาจเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่เรา คิด วิตก กังวล กลัวว่ามันจะเกิดขึ้น เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน  กับ อีกความหมายหนึง คือ ความกลัวในสิ่งที่ไม่รู้จนไม่กล้าลงมือทำ  ถ้าเรายังไม่รู้  ยังไง ๆ เราก็ต้อง กลัวสิ่งนั้น เช่น กลัวว่าจะทำได้ไม่ดี กลัวว่ามันจะล้มเหลว หรือ เหตุผลต่าง ๆ ที่ทำให้เรากลัว ไม่กล้าลงมือทำ                                    ซึ่งปัญหา ความกลัวในสิ่งที่ไม่รู้ วิธีแก้ เพื่อเปลี่ยนความกลัวเป็นความ กล้า เราก็รู้ ๆ กันอยู่ นั้นก็คือ การหาความรู้เพิ่มเติมนั้นเอง หากสิ่งนั้น เป็นสิ่งที่ เคยมีคนอื่นทำได้ จะมีวิธี หรือ แนวทางที่จะลงมือทำได้ สิ่งนั้นจะมีผู้ถ่ายทอดวิชาต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ในยุค 4G / 5G ความรู้ เกีอบทุกอย่าง บนโลก อยู่บนมือถือ เพียงแค่ถาม Google  ก็จะมีคำตอบออกมามากมาย เมื่อเรารู้วิธีแล้ว ความกลัวที่จะทำสิ่งนั้นก็จะค่อย ๆ บางเบาลง กลายเป็นความ กล้า และ จะหมดสิ้นไปเมื่อลงมือทำจะเกิดผลสำเร็จ     

ความโง่เขลาของเราเอง

                       เคยมั้ยครับ กับบางเรื่องที่เกิดจากความไม่รู้ของเราเอง หรือ เป็นการกระทำที่ตัวเองไม่ได้ประโยชน์อะไรมากนักและถ้าทำไม่ดีจะส่งผลเสียต่อตัวเอง  อาจสร้างปัญหาอื่น ๆ ตามมา  เป็นความโง่เขลาที่เกิดจากการไม่รอบขอบ หรือ ขาดความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ทำ จะเลิกก็ไม่ได้ ย้อนกลับไปแก้ไขก็ไม่ได้ ต้องก้มหน้ารับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น กับการตัดสินใจที่ผิด โดยไม่อาจโทษใครได้ หากจะหาคนรับผิดชอบเรื่องนี้ก็คงเป็นตัวเราเองนี้แหละ          จากนี้ต้องจำไว้เป็นบทเรียนคราวหน้าจะได้ไม่โง่อีก ครั้งต่อไปต้องดีกว่านี้ ละเอียดกว่านี้ รอบคอบกว่านี้ หากสิ่งที่ทำแล้วผิดพลาด จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจ เพราะได้ผ่านการคิดมาอย่างดีแล้ว หากผิดพลาดจะเสียใจน้อยกว่า และ ยอมรับได้มากว่า การไม่ได้วางแผนอะไรเลย